Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Xây nhà cấp 4 có phải xin phép xây dựng không?

Tôi muốn xây dựng nhà cấp 4 thì có phải xin cấp giấy phép xây dựng không? Nếu có phải xin giấy phép xây dựng thì xin ở phường hay quận, thời gian chờ cấp giấy phép là bao lâu? Kính mong sự giúp đỡ và trả lời của Quý tòa soạn. Xin trân trọng cảm ơn! 
Trả lời:
Điều kiện đầu tiên để được cấp phép là lô đất xây dựng phải phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt. Ngoài ra, lô đất phải có khoảng cách ly vệ sinh và an toàn cho người sử dụng, không bị úng ngập, ô nhiễm, bảo đảm các quy định về chỉ giới, an toàn công trình lân cận, hành lang bảo vệ đê…
Đặc biệt, để giảm tình trạng nhà siêu mỏng, siêu nhỏ, những lô đất có diện tích nhỏ hơn 15m2, có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m hoặc những lô đất có kích thước hình học không đủ điều kiện để xây dựng công trình theo quy hoạch (nhiều góc cạnh, tỷ lệ chiều dài, rộng không hợp lý…) thì không được phép xây dựng.
Đối với công trình nhà ở còn lại sau giải phóng mặt bằng, nếu phù hợp quy hoạch cũng được phép sửa chữa, nâng cấp, cải tạo… Đồng thời, nhà ở, công trình đã có sẵn từ vị trí cách chân đê hiện tại 5m, không ảnh hưởng tới thoát lũ, có giấy tờ hợp pháp cũng được xem xét cấp phép xây dựng.
Theo quy định, khi xin cấp phép người dân cần phải có 12 loại giấy tờ về quyền sở hữu công trình và quyền sử dụng đất, bao gồm: Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất; GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; Quyết định giao đất, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở; Giấy tờ thừa kế nhà đất được UBND phường, xã, thị trấn xác nhận không có tranh chấp; Bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân đã có hiệu lực pháp luật; Giấy tờ chuyển nhượng đất đai hoặc mua bán nhà ở có xác nhận của UBND .
nhà-cấp-4
Trường hợp không có các loại giấy tờ nêu trên nhưng được UBND quận, huyện xác nhận là không có tranh chấp cũng được xem xét cấp phép.
Thời gian cấp phép trong trường hợp hồ sơ hợp lệ thì không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Căn cứ pháp lý:
+ Luật xây dựng số 16/2003/QH11 ngày 16/11/2003.
+ Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
+ Quyết định số 04/2008/QĐ – BXD ngày 03/4/2008 V/v Ban hành quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về quy hoạch xây dựng.
+ Thông tư số 03/2009/TT-BXD ngày 26/3/2009 của Bộ xây dựng
+ Thông Tư số 97/2006/TT-BTC ngày 16/10/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét