Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Thủ tục xây nhà cấp 4 trên đất vườn

Hỏi: Tôi nhận chuyển nhượng đất vườn vào năm 2008, diện tích 105m2. Thời hạn sử dụng đến năm 2043. Xin hỏi để xây dựng nhà cấp 4 phải làm những thủ tục gì? Xin phép ở cơ quan nào? (Hồng Giang)

Trả lời:

Căn cứ khoản 1 Điều 107 Luật đất đai, người sử dụng đất có nghĩa vụ phải sử dụng đất đúng mục đích.

Theo thư trình bày, ông/ bà cho biết thửa đất ông bà đang sử dụng có mục đích sử dụng là đất vườn. Do đó, nếu ông/ bà muốn xây dựng nhà trên đó dù là nhà cấp 4, ông/ bà phải lập thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn thành đất xây dựng nhà ở và nộp hồ sơ tại UBND cấp huyện nơi có đất để được xem xét giải quyết.

Để thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, ông/bà đến UBND cấp huyện nơi có đất để liên hệ nhận mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất và những mẫu đơn có liên quan theo mẫu của nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ.

Sau khi thửa đất nêu trên được UBND cấp huyện nơi có đất cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn thành đất làm nhà ở, đồng thời ông/bà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất nêu trên, ông/bà phải lập thủ tục xin cấp phép xây dựng.

Nếu thửa đất nêu trên thuộc khu vực nhà ở riêng lẻ tại vùng sâu, vùng xa không thuộc đô thị, không thuộc điểm dân cư tập trung, điểm dân cư nông thôn chưa có quy hoạch được duyệt thì không phải xin phép xây dựng.

Để biết được thửa đất nêu trên có thuộc trường hợp không phải xin giấy phép xây dựng hay không, ông/bà đến UBND cấp huyện nơi có đất để tìm hiểu thông tin quy hoạch nêu trên.

Nếu thửa đất nêu trên thuộc trường hợp phải xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng, căn cứ Điều 63 Luật xây dựng, hồ sơ xin giấy phép xây dựng gồm có:

1/ Đơn xin cấp phép xây dựng;

2/ Bản vẽ thiết kế xây dựng công trình;

3/ Giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai

Nếu thửa đất nêu trên thuộc khu vực đô thị, hồ sơ xin giấy phép xây dựng được nộp tại UBND cấp huyện để được xem xét cấp phép xây dựng.

Nếu thửa đất nêu trên thuộc nhà ở riêng lẻ ở những điểm dân cư nông thôn, hồ sơ được nộp tại UBND cấp xã và  nơi đây có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng (căn cứ khoản 2 Điều 66 Luật xây dựng)

Trân trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét