Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Cách ước lượng giá thành xây nhà cấp 4 cho năm 2013

Khi mọi người muốn bắt tay vào xây dựng một ngôi nhà, thì điều đầu tiên cần ước lượng chính là giá thành tổng cộng để xây nên ngôi nhà đó là bao nhiêu. Thực ra, do sự biến động liên tục của giá vật liệu xây dựng trên thị trường cùng vơi giá thuê nhân công, nên giá thành xây dựng nhà cũng rất khó tính được chính xác, thêm vào đó, mỗi vùng lại có một nền đất khác nhau nên chi phí đặt móng cũng khác biệt.
Tuy nhiên, dựa vào số liệu thống kê và kinh nghiệm của các nhà thầu, sau nhiều công trình và thực hiện tổng kết chi tiết cuối công trình, nhà thầu có kinh nghiệm sẽ tìm được những hàm số thống kê tương quan giữa giá thành và một biến số nào đó. Phổ biến nhất là tương quan giữa đơn vị diện tích và giá trên một đơn vị diện tích. Đây là phương pháp tính khái toán giá trị xây dựng, chỉ nên dùng cho nhà cấp 4.

Hình ảnh minh họa một mẫu nhà cấp 4
Như đã trình bày ở trên, việc tính khái toán dựa vào đơn giá/m2 là dựa vào thống kê nên chắc chắn sẽ có nhiều sai số và độ tin cậy phụ thuộc rất nhiều vào số lượng và chất lượng mẫu thống kê. Cụ thể là nhà thầu phải có nhiều công trình về hình dáng, chất lượng hoàn thiện về kết cấu, địa chất, địa tầng tương đồng để có được một kết quả thống kê tin cậy. Điều này thật khó trong điều kiện hiện nay, bởi khi các Hiệp hội Xây dựng, Hiệp hội Kiến trúc chưa thể đứng ra tập hợp và phân tích số liệu này thì các nhà thầu đơn lẻ rất khó có được số liệu tin cậy. Thông thường, độ sai lệch của giá trị khái toán tính trên đơn giá xây dựng/m2 hiện nay khá cao, có thể sai số hơn 10% và có trường hợp cá biệt lên đến 50%.
Tham khảo ý kiến của các nhà thầu xây dựng hiện nay trên địa bàn Tp.HCM ở các vùng nội thành, đơn giá xây dựng/mđược tính trung bình từ 2.6 - 3 triệu đồng cho mỗi m2, diện tích xây dựng (lưu ý không bao gồm tường rào, sân vườn và các trang bị nội thất). Diện tích xây dựng này được hiểu là diện tích của tầng trệt cộng với diện tích nền của các tầng lầu tính cả ban công. Nếu nhà mái ngói, các nhà thầu xây dựng thường cộng thêm 30% - 50% đơn giá cho phần mái ngói, có nghĩa là cộng thêm từ 780.000 - 1.300.000 đ cho một m2 mái ngói.
Ví dụ : Xây một ngôi nhà diện tích tầng trệt là 100m2, xây một trệt hai lầu và mái ngói thì giá trị xây dựng được tính như sau : 100 x 3 x 2.600.000 + 100 x 2.600.000 x 1/3 = 867.000.000 đ.
Lưu ý : Đơn giá trên chỉ áp dụng cho các công trình xây dựng trong nội thành. Ở các quận ngoại thành như Nhà Bè, Quận 2, Quận 9 có cấu tạo địa chất yếu nên đơn giá xây dựng phải tăng lên, cụ thể tăng thêm từ 20% - 30% giá trị xây dựng cho việc gia cố móng. Theo ví dụ trên, nếu ngôi nhà 100m2 được xây ở Nhà Bè thì giá trị khái toán sẽ là 1.156.000.000 đ (tức tăng thêm 289 triệu đồng).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét